Protein là gì ? Tác dụng thần kỳ của protein với cơ thể

Protein giữ cho cơ thể sống khỏe mạnh và là nền tảng để xây dựng cơ bắp, là thành phần cấu tạo nên các tế bào và các cơ quan trong cơ thể con người đồng thời protein còn cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Bổ sung protein sau khi tập thể thao là điều cần thiết để cơ bắp mau phục hồi, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Chính vì vậy, cơ thể cần một lượng protein bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày. Thiếu hụt protein khiến bạn không thể đạt cân nặng mong muốn và không đủ sức khỏe để tập gym. Khi đó, cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ xương và các cơ quan quan trọng khác như tim. Bạn sẽ yếu đi rất nhanh chóng.

Tác dụng của protein

De Santis: Boost your immune system with food | Healthing.ca

Không chỉ giữ cho cơ thể sống khỏe mạnh và tăng cơ bắp, protein còn tốt cho xương, sụn, máu. Thêm vào đó, protein giúp nuôi dưỡng da, tóc và móng tay. Protein hỗ trợ cơ thể tự chữa lành bệnh và vết thương, đồng thời cải thiện các vấn đề về ham muốn tình dục ở đàn ông và cân bằng hormone ở phụ nữ.

Để tạo nên protein thì cơ thể bạn cần sử dụng 20 loại axit amin thuộc 2 nhóm là axit amin cần thiết (hoàn chỉnh) và axit amin không cần thiết (không hoàn chỉnh). Loại axit amin không cần thiết cơ thể bạn có thể tự sản sinh được nhưng axit amin cần thiết thì cơ thể không tự sản sinh được mà bạn cần bổ sung qua việc ăn các thực phẩm giàu đạm hoặc uống sữa whey protein.

Protein hiện nay có 2 loại là protein động vật và protein thực vật. Nguồn protein động vật có nhiều trong thịt, sữa,trứng, cá,..Nguồn protein thực vật lại có nhiều trong các loại hạt như đậu xanh, đậu nành, đậu phụ, hạt vừng, hạt hướng dương,...

Protein thực vật thuộc loại protein không hoàn chỉnh vì nó thiếu đi 1 hoặc nhiều loại axit amin cần thiết. Do đó đối với những người tập thể hình bạn cần phải bổ sung đa dạng nguồn protein cả động vật và thực vật để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tại sao cần bổ sung protein sau khi tập

Những bài tập nặng khiến các sợi cơ như bị xé ra và protein sẽ giúp cơ bắp hồi phục nhanh hơn. Đây là lý do bạn nên bổ sung protein trong vòng một giờ sau khi tập xong.

Protein là gì ? Vai trò của Protein với cơ bắp và cuộc sống

Sẽ thế nào nếu hấp thụ quá nhiều protein

Nếu nạp quá nhiều calo, bạn sẽ béo lên. Đối với protein, hấp thụ quá nhiều cũng gây ra các hệ quả không mong muốn. Cùng với việc tăng cân trở lại, dư thừa protein gây ra đau dạ dày và hại thận. Vấn đề ở đây không phải ăn bao nhiêu, mà là hấp thụ và sử dụng được chừng nào.

12 bệnh lý thường gặp do thừa chất đạm

Nên hấp thụ bao nhiêu protein

Lượng protein bạn cần hấp thụ phụ thuộc vào chương trình tập luyện và giảm cân. Cách tốt nhất để tính toán lượng protein cần thiết là dựa vào cân nặng mục tiêu chứ không phải cân nặng hiện tại. Ví dụ, nếu như bạn muốn đạt 180 pounds (khoảng 80 kg), hãy nạp 180 g protein để nuôi cơ bắp và loại bỏ chất béo. Hãy chia nhỏ lượng này bằng cách bổ sung 24 g protein sau mỗi 2-3 tiếng để cơ thể dễ hấp thụ. Ăn nhiều protein hơn sẽ chỉ gây lãng phí.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất bạn nên bổ sung đa dạng các nguồn protein cho cơ thể có protein thực vật và protein động vật và bạn cũng có thể bổ sung protein qua các loại whey protein có trên thị trường.

Do Shakes Work? Proteins Role In Fat Loss & Muscle Gain | Openfit