Creatine là gì ? Có nên sử dụng Creatine trong tập luyện

Creatine được sinh ra tự nhiên trong cơ thể ở thận, gan và tụy. Creatine cấu thành từ các amino axit là glycine, arginine và methionine. Cơ thể trung bình sẽ tạo ra khoảng từ 1 – 2g creatine mỗi ngày, được dự trữ chủ yếu trong các cơ xương. Hợp chất này còn được tìm thấy trong các thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm từ động vật như thịt bò, thịt gà, thịt heo và cá. Ngoài nguồn creatine được tìm thấy tự nhiên trong nhiều thực phẩm, bạn có thể sử dụng creatine dưới dạng bổ sung, hiện nay có một số dạng creatine bổ sung phổ biến trên thị trường như:

  • Creatine monohydrate

  • Creatine ethyl ester

  • Creatine hydrochloride

  • Buffered creatine

Creatine là gì? Mọi thứ cần biết về Creatine trong tập thể hình

Lợi ích của creatine đối với sức khỏe

Creatine được sử dụng rộng rãi với mục đích chính là tăng cường sức mạnh cho các vận động viên. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy lợi ích của creatine không chỉ có thể ứng dụng trong lĩnh vực thể thao mà còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe nói chung.

Tiêu thụ creatine dẫn đến sự gia tăng trong các creatine phosphate trong cơ thể. Điều này sẽ cung cấp một khả năng gia tăng sản xuất năng lượng dưới dạng ATP. Những lợi ích liên quan đến sự gia tăng này đã được chứng minh thời gian và một lần nữa khi điều tra dưới sự giám sát khoa học. Những lợi ích này bao gồm:

>> Làm tăng dự trữ phosphate creatine >> Tăng cường dự trữ glycogen >> Tăng creatine phosphate từ nguồn dự trữ creatine >> Sự gia tăng của yếu tố tăng trưởng xây dựng cơ bắp >> Nâng cao năng lực cho cơ thể để đệm với các sản phẩm chất thải có tính axit >>Tăng sức mạnh tập luyện.

Không chỉ dành riêng cho người tập thể hình mà những môn thể thao khác như bơi, đạp xe, đá banh……Ngoài hiệu suất tập thể dục, creatine cũng đã được nghiên cứu để điều trị các bệnh lâm sàng khác nhau như xương và sụn rối loạn, rối loạn cơ bắp, rối loạn não, và thậm chí cả bệnh tiểu đường.

1. Thúc đẩy sức mạnh cơ bắp

Wie hart muss mein Training wirklich sein? | MEN'S HEALTH

Creatine cung cấp adenosine triphosphate (ATP) – một phân tử giúp dự trữ năng lượng cho tế bào và các cơ bắp. Nhiều kết quả cho thấy sự bổ sung creatine có thể làm gia tăng thể lực của các vận động viên, đặc biệt là sức mạnh cơ bắp và sức bền lên đến khoảng 5 – 15%.

Việc bổ sung creatine còn giúp cơ và xương ở những người lớn tuổi khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu phát hiện thấy nam giới trong độ tuổi từ 59 – 77 có bổ sung 10mg creatine/kg có sự cải thiện ở khối lượng cơ phần trên cơ thể và giảm gãy xương.

2. Cải thiện chức năng não bộ

8 cách cải thiện chức năng não bộ mà bạn nên biết trong 2020 | Sức khỏe, Ly, Màng tế bào

Việc bổ sung creatine đã được chứng minh là có thể làm tăng lượng creatine trong não bộ lên đến 10%, qua đó giúp tăng cường chức năng não bộ. Chức năng bảo vệ não bộ có thể được cải thiện bằng cách cung cấp năng lượng cho não và bảo vệ tế bào.

Một số nghiên cứu cho thấy liều dùng 5 – 20g hợp chất creatine có thể giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn và khả năng tư duy ở người lớn tuổi.

3. Tăng cường sức khỏe nói chung

HIIT là gì? Tập HIIT thế nào để giảm cân, giảm mỡ nhanh Nhất?

Creatine cũng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, tương tự như glutathione trong cơ thể. Khi sử dụng creatine với liều lượng thích hợp sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu nhận thấy cơ thể khỏe mạnh hơn. Khi creatine kết hợp với các vitamin nhóm B như B2, B6, B9, B12 sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp creatine, tối ưu quá trình tạo methyl trong tế bào. Nếu quá trình sản sinh methyl không tốt, cơ thể sẽ sản sinh ra các chất không mong muốn và dẫn đến nguy cơ hình thành tế bào ung thư.