Có nên sử dụng BCAA trong tập luyện không ?

BCAA là thực phẩm bổ sung Acid Amin bao gồm có 3 loại Acid Amin chính như Leucine, Isoleucine, Valine, 3 loại Acid Amin này được cho là thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được, mà cần phải bổ sung thông qua các loại thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung

Vai trò của 3 loại Acid Amin Leucine, Isoleucine, Valin

  • Valine: Giúp ngăn ngừa quá trình cơ bắp bị dị hóa, chứa nhiều trong các loại bột đậu nành, phô mai không béo, cá, thịt và rau xanh
  • Leucine: Giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, cân bằng lượng đường trong máu để sản sinh năng lượng cần thiết khi luyện tập.
  • Isoleucine: Giúp xây dựng và kích thích cơ bắp nạc phát triển; giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ. 2.
  • BCAA(Branched chain Amino axit) – Axit amin mạch nhánh là một nhóm ba axit amin thiết yếu: Leucine, Isoleucine & Valine. Những axit amin này được nhóm lại với nhau bởi vì chúng là ba axit amin duy nhất có một chuỗi mà phân nhánh về cùng 1 phía
  • BCAA vô cùng cần thiết , được xếp vào danh sách các axit amin thiết yếu là loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được, vì vậy chúng cần được bổ sung thông qua chế dộ dinh dưỡng hằng ngày của chúng ta.
  • BCAA giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp Protein, Phục hồi cơ bắp nhanh, chống dị hóa cơ bắp và tăng hiệu suất tập luyện.
  • Trên thực tế chỉ có một số loại axit amin quan trọng trọng quá trình xây dựng, kích thích phát triển cơ bắp, tuy nhiên BCAA lại chiếm hết 3 loại quan trọng nhất, do đó BCAA là lựa chọn rất  hoàn hảo không thể thiếu được cho người tập thể hình.

Giảm đau nhức cơ bắp.

  • BCAA cũng có thể giúp cơ bắp của bạn cảm thấy ít đau nhức sau khi tập thể dục.
  • Một cách mà nó có thể làm được như vậy là bằng cách hạ thấp mức độ máu của các enzym creatine kinase và lactate dehydrogenase, là những thứ có liên quan đến sự tổn thương cơ bắp. Điều này có thể giúp cải thiện sự phục hồi và cung cấp một số bảo vệ chống lại các tổn thương cơ bắp.

Triệu chứng đau nhức cơ bắp, nguyên nhân và cách chữa trị

Xây dựng phát triển cơ bắp.

  • Cơ thể chúng ta đi qua các giai đoạn của sự tổng hợp protein (tăng trưởng) và dị hóa (phân hủy) trong suốt cả ngày và đặc biệt là trong tập luyện và sau tập luyện. Trong thời gian đào tạo, cơ bắp của bạn trải qua các axit amin catabolism được sử dụng hết và bị oxy hóa bởi cơ bắp của bạn, và khi nồng độ của các axit amin giảm xuống dưới mức cần thiết các cơ bắp bị phá vỡ. Dị hóa nó không hẳn là xấu và thực sự là cần thiết cho sự tăng trưởng, nhưng dị hóa càng ít cành tốt Tổng hợp protein không thực sự bắt đầu cho đến khi bạn tập luyện và * bạn tiêu thụ đủ axit amin / đạm sau đó. Đây là lý do tại sao bạn mất protein sau khi nâng tạ. Hơn nữa, và quan trọng nhất, đó là một axit amin là rất quan trọng để bắt đầu lên sự tổng hợp process- Leucine. Bạn cần leucine để bắt đầu tổng hợp.
    • Tuy nhiên BCAA chỉ là thực phẩm bổ sung các Axit Amin hỗ trợ để tăng cơ thật sự bạn cần ăn chế độ đủ dinh dưỡng, như thực phẩm giàu Protein cho người tâp Gym, hay Whey Protein

7 lời khuyên giúp bạn xây dựng cơ bắp chất lượng

BCAA giảm mệt mỏi và tăng hiệu suất.

  • Một khía cạnh khác thì BCAA có khả năng làm tăng hiệu suất tập luyện bằng cách tiết kiệm glycogen trong suốt quá trình tập. Lưu trữ carbohydrate trong mô cơ và gan, glycogen chính là nhiên liệu đốt lý tưởng cho cơ bắp làm việc, tham gia vào việc làm tăng cường độ tập luyện cao. Như vậy nguồn glycogen có sẵn và sự duy trì nó vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tập cường độ mạnh hơn, lâu hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, sau khi dùng BCAA trước và trong suốt lúc tập, mức glycogen có thể được tiết kiệm lại 25%. Có nghĩa là sau khi dùng BCAA, lượng alanine trong máu sẽ tăng lên, và chuyển hóa thành gluco trong gan, sau đó được quay trở lại cơ bắp trở thành nguồn nhiên liệu đốt khi cơ bắp làm việc. Hiệu quả tiết kiệm glycogen của BCAA không chỉ giúp chúng ta tập luyện lâu hơn, cường độ cao hơn mà còn nhanh chóng phục hồi, để chuẩn bị cho buổi tập luyện sau tốt hơn.

Tập luyện giúp tăng hiệu quả của thuốc điều trị ung thư

BCAA tăng hormon tăng trưởng ở nam giới.

  • Dùng BCAA không chỉ làm tăng Testerone trong thời gian sau khi tập mà còn xây dựng cơ bắp bằng cách cải thiện Testerone trong cơ thể so với tỷ lệ cortisol. Trong khi Testosterone là loại hormone đồng hóa giúp phát triển cơ bắp thì Cortíol là loại hormone dị hóa và phá hủy các mô cơ. Bởi vậy bất kỳ ai muốn xây dựng cơ bắp đều phải duy trì mức Testerone cao và tối thiểu hóa lượng hormone Cortisol. Một nghiên cứu gần đây khẳng định dùng BCAA giúp tăng cao Testerone và giảm thấp Creatine Kinase và Cortisol. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều mô cơ hơn được xây dựng và ít hơn mô cơ bị phá hủy

Hormone tăng trưởng là gì? 3 Cách tăng cường hormone tăng trưởng

 

BCAA giảm mỡ cơ thể.

  • Nhiều vận động viên đang rất quan tâm đến thành phần cơ thể. Nếu ăn kiêng để mất chất béo, chất béo và cơ bắp sẽ bị mất. Đối với người tập thể hình , mất cơ bắp là không mong muốn.
  • Hiệu quả của BCAA trong tác dụng giảm béo là một khám phá được bùng nổ trong những năm gần đây. Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng BCAA có tác động tích cực đến việc giảm béo. Điều này không có nghĩa là bạn sẵn sàng ăn Pizza trong mọi bữa ăn và chỉ cần dùng BCAA là chất béo sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. BCAA chỉ có tác dụng tối đa hóa giảm béo đối với những người đã áp dụng chế độ ăn giảm béo. Đối với bất kỳ một chế độ ăn giảm béo nào thì carbohydrate nên có liều lượng thấp. BCAA có khả năng tiết kiệm glycogen và làm tăng insulin, một chất đóng vai trò quan trọng trong tốc độ của kế hoạch giảm béo.
  • BCAA Benefits: A Review of Branched-Chain Amino Acids

BCAA nên được bổ sung vào bất kỳ kế hoạch giảm béo nào bởi hiệu quả bảo vệ cơ bắp. Đối với kế hoạch giảm thiểu Calor mà lại làm giảm các mô cơ sẽ trở thành mối băn khoăn nghiêm trọng cần được giải quyết ngay lập tức. Các hiệu quả tích cực của BCAA trong việc phát triển cơ bắp cũng sẽ bảo vệ cơ bắp trong suốt quá trình giảm thiểu Calor.